Não bộ cuả bé cần gì để khỏe mạnh?

Não bộ cuả bé cần gì để khỏe mạnh?

Hãy cùng tìm hiểu về 4 nguyên tắc vàng, giúp bộ não của bé luôn thông minh và nhanh nhạy.

 

Cân bằng lượng đường trong máu

Cung cấp các chất béo có lợi

Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất

Phòng chống các loại thức ăn gây dị ứng và không có lợi.

 

CÂN BẰNG LƯỢNG ĐƯỜNG TRONG MÁU

Tại sao cần phải cân bằng ?

Đường là một trong những vi chất quan trọng của não bộ. Tuy nhiên bố mẹ cần quan tâm đến việc cung cấp ĐÚNG LOẠI ĐƯỜNG theo đúng TỶ LỆ và VÀO ĐÚNG THỜI ĐIỂM.

Quá nhiều đường “dễ hấp thu” nghĩa là lượng đường trong máu cao và dẫn đến tăng động. Lượng chất béo dư thừa không được chuyển hóa, sẽ tích tụ ở phần mỡ bụng. Vì vậy, nên chú ý cung cấp ít đường nhưng tần suất thường xuyên sẽ giúp trẻ bổ sung năng lượng và tăng cường khả năng tập trung.

Bố mẹ nên lưu ý rằng:

QUÁ NHIỀU ĐƯỜNG SẼ LÀM TRẺ TĂNG ĐỘNGKHÓ TẬP TRUNG

QUÁ ÍT ĐƯỜNG SẼ LÀM TRẺ MỆT MỎI, DỄ CÁU KỈNH VÀ CŨNG KHÓ CÓ THỂ TẬP TRUNG

 

Làm thế nào để cân bằng?

Dưới đây là một vài loại thực phẩm có chứa đường “có lợi”

Yến mạch Gạo lức Bánh mì (lúa mạch) đen
Mì nui 100% lúa mì Bánh mì (lúa mì nguyên cám) nâu
Rau củ (ngoại trừ khoai tây và củ cải)

 

Ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ một ngày

Giúp ổn định lượng đường trong máu, phòng ngừa tình trạng lượng đường quá cao hoặc quá it.

Kết hợp chất đạm với tinh bột và chất xơ

Protein slows down the absorption of sugars found in carbohydrates.

Chất đạm giúp làm chậm quá trình hấp thu đường có trong tinh bột, chất xơ.

Ngũ cốc kết hợp với các loại hạt/sữa chua/ sữa Trái cây cùng sữa chua/ các loại hạt
Bánh mì nướng và trứng Bánh mì nướng kết hợp với cá, vd: cá thu

 

CUNG CẤP CÁC CHẤT BÉO CẦN THIẾT

Tại sao chất béo giúp bé thông minh?

 60% trọng lượng của não bộ là chất béo, hấp thu các loại chất béo có lợi giúp não bộ trở nên thông minh và ứng xử nhạy bén.

Nếu bé được cung cấp dầu cá 3 lần/ngày và dầu từ các loại hạt 1 lần/ngày, thì sẽ giúp bé phát triển não bộ và tăng cường chỉ số IQ

Làm thế nào để cung cấp đủ lượng chất béo bé cần?

Ăn một lượng vừa đủ các loại hạt (quả óc chó, đậu phộng, hạt điều v.v.)

You can grind and sprinkle them on cereal, soups and salads. Bạn có thể xay và rắc lẫn với các món ngũ cốc, cháo súp, salát.

Dưới đây là ví dụ về các chất béo hữu ích

Cá thu Hạt lanh Hạt bí
Cá trích Hạt dưa Hạt mè
Cá mòi Hạt Chia Quả óc chó
Cá cơm Trứng
Cá ngừ nướng
Cá hồi

Ăn cá nước lạnh từ 2 3 lần/tuần (Bao gồm: cá mòi, cá trích, cá cơm, cá hồi nuôi hoặc tự nhiên)

Nên bổ sung các loại chất béo hữu ích như dầu cá, dầu hạt borage (starflower), dầu hoa anh thảo (evening primrose oil)

Nên nói không với các loại dầu qua chiên xào, có màu nâu hoặc qua đã qua chế biến.

VITAMIN VÀ CHẤT KHOÁNG

Vì sao bé cần được bổ sung vitamin và chất khoáng?

Các loại vitamin và khoáng chất là các vi chất dinh dưỡng giúp não bộ hoạt động nhịp nhàng. Các vi chất này cũng là chìa khóa để xây dựng và tái tạo các tế bào thần kinh, giúp tối ưu hóa các hoạt động của não bộ, tăng cường chỉ số IQ.

Vitamin và khoáng chất có trong trái cây, rau xanh và thực phẩm chưa qua chế biến (Wholefoods)

Làm sao để biết bé được bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất?

Đảm bảo bé được cung cấp trái cây và rau xanh 5 lần/ngày
Sử dụng thực phẩm chưa qua chế biến cho bé

Cung cấp cho bé các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, quan trọng hơn là chúng làm trẻ phải nhai khi ăn.

PHÒNG CHỐNG CÁC LOẠI THỨC ĂN GÂY DỊ ỨNG VÀ KHÔNG CÓ LỢI

Loại thức ăn nào gây hại cho não của bé?

Anti-nutrients are substances that knock out essential brain-friendly nutrients. Some children develop an allergy or intolerance against particular foods. Các chất kháng dinh dưỡng làm mất khả năng hấp thu của các chất dinh dưỡng có lợi cho não bộ. Ở một số trẻ nhỏ, cơ thể tự phát các loại dị ứng khi xảy ra các hiện tượng trên.

Làm thế nào để loại bỏ các chất kháng dinh dưỡng?

Phòng chống và hạn chế sử dụng:

  • Đường tinh luyện: Các chất béo trong đường tinh luyện là mất khả năng hấp thu dinh dưỡng.
  • Chất béo chuyển hóa: có trong các thực phẩm chiên rán hoặc chất béo nhân tạo (Magarine)
  • Phụ gia thực phẩm :đặc biệt trong màu thực phẩm.

 

Leave a comment