Môi trường học tập tích cực đưa trẻ trở thành tài năng cho xã hội!

Trẻ em khi sinh ra đều được trao tặng nguồn năng lượng khám phá vô hạn, nhất là trong 6 năm đầu đời. Với khả năng học tập giống như một viên nam châm, bé thu nạp năng lượng tích cực, kiến thức tự nhiên và các loại ngôn ngữ. Vì vậy, mà người lớn đều thật ngạc nhiên về tốc độ học ngoại ngữ của trẻ em, với người lớn việc đồng hành thu nạp ngoại ngữ dần mất đi, nhưng với trẻ nhỏ đó là một điều bình thường và tự nhiên. Điều này thật làm cho người lớn ghen tị với trẻ, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc học song ngữ hoặc ngoại ngữ sớm bên cạnh tiếng mẹ đẻ, giúp cho não bộ nhạy bén hơn khi trẻ học kiến thức sau này. Con đường tư duy của trẻ học song ngữ sớm cũng vì thế mà hình thành thói quen phản biện, tự học và giải quyết vấn đề tốt hơn. 

Tuy nhiên, học song ngữ cần có môi trường học theo phương pháp và cần sự kiên trì từ giáo viên, phụ huynh và học sinh. Hãy nghĩ về việc chúng ta chuẩn bị xây nhà, trước khi xây cần chuẩn bị thiết kế, vật tư và kế hoạch thời gian xây dựng. Đấy cũng chính là lộ trình học tập của trẻ từ năm 1 tuổi đến 6 tuổi, và sau đó . Học tập từ lâu đã được  biết đến là quá trình suốt đời, khi ngừng học học hỏi kiến thức sẽ trở nên lỗi thời nhanh chóng.  Chính vì vậy trong thời thơ ấu, việc xây dựng thói quen học tập, tư duy phản biện và kỹ năng tự học quan trọng hơn rất nhiều so với số lượng kiến thức dung nạp. Thay vì học thuộc lòng 100 từ mới mỗi tháng, trẻ sẽ học cách vận dụng thành thạo 10 từ mới mỗi tháng trong các hội thoại hàng ngày. 

Ba mẹ có thể thấy con mình học tập theo phương pháp tư duy phản biện chậm hơn phương pháp ghi nhớ truyền thống, nhưng sức bật của trẻ ở phương pháp này thật sự sẽ tạo nên sự đột phá ở các cấp học từ tiểu học trở lên và đặc biệt thăng hoa ở cấp phổ thông trung học, khi kỹ năng tư duy phản biện đòi hỏi (nhất là trong các kỳ thi văn bằng quốc tế, các kỳ phỏng vấn học bổng dụ học), “Eureka!” – các bé đã có thời gian rèn luyện thói quen tư duy ngay từ 1 tuổi rồi!  Đó chính là lý do tại sao, nếu trẻ học theo phương pháp ghi nhớ, khi ban đầu sẽ nhìn thấy kết quả nhưng càng lớn thì sẽ càng bị tụt lại đằng sau.  

Nôm na hiểu rằng, phương pháp tư duy phản biện là “Chậm mà chắc” – “Mưa dầm thấm lâu” 

Các vị phụ huynh tại Kinder Academy luôn được tư vấn về lộ trình phát triển tư duy và năng lực các nhân mỗi 6 tháng/lần. Bộ phận học thuật và giáo viên tâm huyết và dày dặn kinh nghiệm,  luôn có chiến lược rõ rằng với mỗi học sinh, vì chúng tôi hiểu rằng “Trẻ em sinh ra với khả năng nổi trội riêng biệt (Child is unique)”, Enstein đã từ nói :”Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây thì cả đời (con cá đó) sẽ nghĩ rằng mình ngu ngốc”. Cho nên, chúng tôi luôn tâm niệm rằng  trẻ em được đặt trong đúng môi trường và khả năng của mình, được khuyến khích hành động một cách đúng đắn thì mỗi cá nhân sẽ đều trở thành một con người tài năng cho xã hội. 

Leave a comment